Gắn cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với kết nối, tiêu thụ hàng hóa, nông sản
Những năm qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch triển khai CVĐ sâu rộng trong đời sống Nhân dân, gắn với các hoạt động giới thiệu, kết nối, tiêu thụ hàng hóa, nông sản và chủ trương “Người Thanh Hóa ưu tiên dùng hàng Thanh Hóa”.
Khách hàng chọn mua sản phẩm OCOP tại Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 tổ chức tại Quảng trường biển Sầm Sơn.
Thực hiện Kế hoạch số 33-KH/TU ngày 16/8/2021 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới, hằng năm, BCĐ CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh đã ban hành kế hoạch về thực hiện CVĐ gắn với các hoạt động giới thiệu, kết nối, tiêu thụ hàng hóa, nông sản trên địa bàn tỉnh, để thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, phân phối, tiêu dùng đảm bảo chất lượng sản phẩm OCOP...
Cấp ủy, chính quyền, BCĐ các cấp đã chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa trong nước, trong tỉnh tạo ra không gian giao lưu để các doanh nghiệp (DN) phân phối và DN sản xuất hợp tác, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong tỉnh, đặc biệt là các nông sản, đặc sản của các địa phương. Tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm giới thiệu hàng Việt, sản phẩm OCOP của tỉnh; hình thành các kênh phân phối hàng Việt ở các địa phương, góp phần đưa hàng Việt đến người tiêu dùng trên thị trường nội địa, xây dựng nền thương mại văn minh hiện đại... Tăng cường chỉ đạo các giải pháp thực hiện chương trình bình ổn thị trường, góp phần phát triển hệ thống phân phối, giúp người dân tiếp cận được hàng Việt, sản phẩm hàng hóa của tỉnh đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý; tổ chức các hoạt động khích lệ, hỗ trợ tăng thêm động lực cho các DN Việt như: chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, hội thi “Người tiêu dùng thông minh”...
Hiện Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa (phường Điện Biên, TP Thanh Hóa) đang bày bán hơn 20.000 mặt hàng, trong đó có tới hơn 90% là hàng Việt. Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Co.opmart Thanh Hóa, cho biết: “Hiện siêu thị đang nhập các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau củ, thịt, cá, đường, bia, nước mắm và nhiều sản phẩm OCOP của các nhà cung cấp lớn của tỉnh Thanh Hóa. Mỗi năm, tối thiểu 2 lần, siêu thị tổ chức các phiên chợ lưu động tại các huyện miền núi nhằm đưa các mặt hàng Việt phong phú, đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, bảo đảm về chất lượng, nhưng giá cả hợp lý đến với người tiêu dùng... nhằm tạo chuyển biến tích cực đến thói quen mua sắm, góp phần củng cố lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm hàng hóa trong nước, trong tỉnh”.
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Đức Cường, từ năm 2014 đến nay, Sở NN&PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh duy trì tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa thường niên; quy mô tổ chức 2 - 3 hội nghị, 100 - 260 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm mỗi năm, thu hút 100% các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và trên 150 DN, HTX, cơ sở sản xuất trong, ngoài tỉnh tham gia, có từ 15 - 30 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ nông sản được ký kết. Hàng năm, Sở NN&PTNT còn phối hợp với các sở, ngành, địa phương hỗ trợ từ 30 - 50 DN tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức để kết nối tiêu thụ nông sản, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm...
Việc đẩy mạnh thực hiện CVĐ gắn với các hoạt động giới thiệu, kết nối, tiêu thụ hàng hóa, nông sản giúp nhiều DN, HTX mở rộng thị trường tiêu thụ. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 180 DN, 11 HTX và gần 150 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản, sản phẩm OCOP đã thực hiện quảng bá và bán hàng nông sản thực phẩm trên các sàn thương mại điện tử: Tiki, Lazada, Postmart.vn, Voso.vn... với trên 50 sản phẩm khác nhau. Sản phẩm tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử ước tính đạt khoảng 25 - 30% sản lượng bán hàng của các DN. Hiện toàn tỉnh đã có 36 DN xuất khẩu các sản phẩm nông sản, với các mặt hàng: tinh bột sắn, dưa chuột đóng hộp, dứa đóng hộp, bột cá, ngao đông lạnh, chả cá surimi... Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm đạt từ 190-300 triệu USD...
CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang tác động tích cực đến toàn xã hội, làm thay đổi nhận thức và hành động của người tiêu dùng và người sản xuất nông nghiệp. Các sản phẩm nông sản Việt ngày càng được chú trọng hơn về chất lượng, mẫu mã, lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm, đảm bảo hơn. Để các sản phẩm hàng hóa, nông sản Việt đến với đông đảo người tiêu dùng, các địa phương, đơn vị cần tổ chức triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình mới nhằm giới thiệu sản phẩm, kết nối các nhà sản xuất với các DN thu mua, chế biến, xuất khẩu và tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ các mặt hàng nông sản xuất khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản chủ lực, sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ tới nhận thức, tâm lý để người sản xuất, người tiêu dùng có niềm tin vào hàng hóa Việt và ưu tiên sử dụng hàng hóa trong tỉnh, trong nước có chất lượng.
Các tin khác
- Chủ động nguồn cung các sản phẩm OCOP phục vụ thị trường tết
- Tác động “kép” từ Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”
- “Gõ cửa” miền Tây xứ Thanh (Bài 2): Vươn tầm sản phẩm OCOP
- Đẩy mạnh kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP dịp cuối năm
- Thanh Hóa có thêm 3 sản phẩm đạt OCOP 4 sao
- Tập huấn cho cán bộ quản lý và chủ thể OCOP năm 2024
- “Số hóa” sản phẩm OCOP
- Huyện Thiệu Hóa có thêm 3 sản phẩm đạt OCOP 3 sao
- Như Thanh khuyến khích phát triển sản phẩm OCOP
- Sản phẩm OCOP vươn xa nhờ công nghệ số